แชร์ว่อน! คลิปครูโรงเรียนดังทำโทษนักเรียนหญิงกร่อนผมเกลี้ยงจนเกิดคำถาม เกินไปหรือไม่

แชร์ว่อน! คลิปครูผู้ชายในโรงเรียนชื่อดังขอนแก่น ทำโทษนักเรียนหญิง ด้วยการใช้กรรไกรตัดผมออกจนเกิดคำถาม เกินไปหรือไม่ ด้านผอ.แจงอาจจะเกิดจากความใจร้อนของครู และแยกไม่ออกว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

โลกโซเชียลมีเดียและเพจต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น ได้เผยแพร่ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2” ซึ่งได้โพสต์คลิปครูผู้ชายโรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น กำลังทำโทษนักเรียนชาย-หญิง ด้วยการนำกรรไกรมาตัดผมนักเรียนจนสั้น และกลายเป็นประเด็นเกิดขึ้นภายในรั้วโรงเรียนและโลกโซเชียล เมื่อครูคนดังกล่าวได้ตัดผมนักเรียนหญิงจนสั้นเหมือนผู้ชาย พร้อมข้อความระบุว่า “ เหรียญต่างมุมมอง น้องๆแจ้งว่าเล่นสะสั้นเลย กฏระเบียบเข้าใจ..การลงโทษเข้าใจ..สำคัญอื่นใด เข้าใจความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นในใจเด็กๆด้วย สื่อสังคม เช็ค ตรวจสอบ ให้น้องๆด้วย ผมฝากข่าวนี้ด้วยครับพี่ โรงเรียนสีเขียวชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ตัดผมเด็กเกินกว่าเหตุครับ น้องผู้หญิงเสื้อเขียวเป็นทอม ถูกหนีบไปจนถึงหนังหัวเลยครับขอบคุณคลิปติ้กต๊อก”

ในเวลาต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่โรงเรียนชนบทศึกษา ต.ชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น โดยพบกับ ด.ช.เอ(นามสมมุติ) อายุ 13 ปีนักเรียนชั้น ม. 2 กล่าวว่า เหตุการณ์ตามคลิปนั้นน เกิดขึ้นจริง โดยเกิด ในช่วงเช้าวันพุธ (9 พ.ย.)ที่ผ่านมา ตนและเพื่อนๆอีกหลายคน มาถึงโรงเรียนสาย จึงถูกแยกออกไปทำโทษที่ริมสนาม ส่วนนักเรียนที่เข้ามาโรงเรียนตรงเวลาก็เข้าแถวกันอยู่ที่สนาม โดยขณะที่พวกนั่งรวมกันอยู่นั้น บางคนก็ถูกทำโทษให้ถอนหญ้าข้างสนาม และบางคนก็ถูกครูสอนฟิสิกส์ สายชั้น ม. 6 ที่ทำหน้าที่ตรวจแถวนักเรียนมาสายและสอน รด.เอากรรไกรมาตัดผม ตัดสั้นจนติดหนังศีรษะ

“ผมถูกตัดผมพร้อมกับคนที่มาสายรวมทั้งหมด 6 คน เป็นนักเรียนชั้น ม. 1 จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นม. 2 จำนวน 5 คน หลังถูกตัดผม รู้สึกขาดความมั่นใจ ไม่มีสมาธิที่จะเข้าเรียน จึงขาดเรียนไป 2 วิชา เมื่อกลับถึงบ้านจึงเล่าให้มารดาฟัง และวันพฤหัสบดีก็ไม่กล้ามาโรงเรียน ขาดเรียนอีก 1 วัน กระทั่งมาเรียนในวันศุกร์”

ด.ช.เอ กล่าวต่ออีกว่า ผมทรงเดิมที่ยังไม่ถูกตัดเป็นผมรองทรงสูง แต่ข้างหน้าไม่ได้ยาวปิดคิ้ว แต่ถ้าครูเห็นว่าไม่ถูกต้อง ไม่ถูกระเบียบ จะให้ตัดผมก็ควรจะบอกดีๆ ไม่ควรใช้อารมณ์จับตัดผมนักเรียนเช่นนี้ เพราะนักเรียนทุกคน ยินดีทำตามกฎระเบียบของโรงเรียนอยู่แล้ว แต่ครูทำเช่นนี้ ทำให้ขาดความมั่นใจในตัวเองมาก และตั้งแต่เกิดเรื่องครูก็ไม่มาสอบถามความรู้สึกนักเรียนเลย ไม่ได้โกรธครู แต่ไม่อยากให้ครูทำเช่นนี้อีก เพราะครูควรจะบอกและสอนนักเรียนดีๆ

ด้าน นายชัยสิทธิ์ ผาจันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชนบทศึกษา กล่าวว่า โรงเรียนให้อิสระกับการไว้ทรงผมนักเรียนไม่ว่าหญิงหรือชาย แต่ที่พบคือทรงผมนักเรียน ที่ตัดส่วนใหญ่ตัดผมรองทรง ส่วนนักเรียนหญิงที่เป็นทอม หรือนักเรียนชายที่เป็นสาวประเภท 2 ก็จะตัดทรงเดียวกันหมด จึงทำให้ยากต่อการแยกแยะ ถ้าไม่ถอดแมสหรือได้พูดคุยกับนักเรียนก็จะไม่รู้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน โดยให้คุณครูที่ตัดผมนักเรียนทำหนังสือชี้แจง เพราะทางโรงเรียนเน้นย้ำตลอดในเรื่องห้ามกล้อนผมหรือตัดผมนักเรียน และการกระทำของครูในครั้งนี้ อยู่นอกเหนือจากการควบคุมและทุกคนก็ไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นในโรงเรียน อาจจะเป็นเพราะอารมย์ของครูรายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างให้เขียนรายงานชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง